หลักการ
เนื่องจากการติดบุหรี่ ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องทางพฤติกรรมและการคิด ดังนั้นการเลิกบุหรี่ได้จึงต้องให้ผู้สูบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเริ่ม จากความตั้งใจ/คิดจะเลิกด้วยตนเอง โดยได้รับการช่วยเหลือด้วยกระบวนให้คำปรึกษาและหลายครั้ง มุ่งที่กระตุ้นให้ผู้สูบได้ทบทวนและคิดใหม่ สร้างคำมั่นสัญญากับตนเองว่าจะเลิกสูบ ร่วมกับการเฝ้าติดตามดูแลอย่างสม่ำเสมอจากบุคลากรวิชาชีพสุขภาพที่ผ่านการพัฒนาศักยภาพตามมาตรฐาน ทั้งนี้เพื่อให้ผู้สูบสามารถเลิกบุหรี่ได้สำเร็จอย่างต่อเนื่อง การให้บริการของสายด่วนเลิกบุหรี่ 1600 ประกอบด้วยการบริการเชิงรับ คือการรับสายที่ผู้สูบ ผู้ใกล้ชิด และผู้สนใจ โทรเข้ามารับคำปรึกษา และเชิงรุก คือการโทรกลับ/โทรออกจากศูนย์ฯ ไปยังผู้สูบหลังจากวันเลิกบุหรี่ (Quit Date) ทั้งนี้เพื่อเป็นการติดตามผล/ประคับประคอง/ให้คำปรึกษาป้องกันการเสพซ้ำเพื่อให้ผู้สูบเลิกบุหรี่ได้สำเร็จและต่อเนื่อง นอกจากนี้การทำงานของศูนย์บริการเลิกบุหรี่ฯ จะเชื่อมโยงกับเครือข่ายต่างๆ เพื่อการขยายการเข้าสู่กระบวนการบำบัดการเลิกบุหรี่ ด้วยระบบการต่อต่อ (Application U-Refer) บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือ www.thailandquitline.or.th โดยมีส่งข้อมูลต่อไปนี้ เบอร์โทรศัพท์ ชื่อผู้สูบที่อนุญาตให้โทรกลับ พร้อม วัน-เวลาที่สะดวกจะรับสาย/รับคำปรึกษาจาก สายด่วนฯ 1600 จากโรงพยาบาล คลินิก สถานประกอบการ โรงเรียน และชุมชน ซึ่งจะเป็นการขยายการให้บริการและช่วยให้อัตราการเลิกบุหรี่ได้สำเร็จและต่อเนื่องของคนไทยเพิ่มขึ้น
วัตถุประสงค์