ชีวิตปลอดบุหรี่ ๑ ปี
จินตนา ยูนิพันธุ์ และคณะ
บทนำ
ศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ (Quitline) ดำเนินการให้บริการเลิกบุหรี่ตั้งแต่มกราคม ๒๕๕๒ โดยมีผู้ให้คำปรึกษาที่เป็นผู้ประกอบวิชาชีพสุขภาพ ซึ่งผ่านการอบรมจนมีสมรรถนะสูง ใช้กระบวนการให้คำปรึกษาตาม Evidence-based protocol ดำเนินการช่วยเหลือผู้สูบบุหรี่ทั่วประเทศมาแล้วเป็นเวลา ๒ ปี มีผู้เลิกบุหรี่ได้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหนึ่งปีจำนวนหนึ่ง การศึกษาข้อมูลประสบการณ์เชิงลึกของบุคคลกลุ่มนี้จึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้เกิดองค์ความรู้ในบริบทสังคมไทย
วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อศึกษาประสบการณ์การเป็นผู้เลิกบุหรี่ได้ ๑ ปี
วิธีการศึกษา ใช้รูปแบบการศึกษารายกรณี มีผู้ให้ข้อมูลจำนวน ๑๐ ราย รวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกและการสนทนากลุ่ม
ผลการศึกษา หลังจากได้รับบริการให้คำปรึกษาจากผู้ให้คำปรึกษาของ Quitline ผู้สูบลงมือเลิกบุหรี่ในทันทีในวันที่ได้รับคำปรึกษาโดย
|
อภิปรายผล จากการศึกษาพบว่าประสบการณ์ของผู้ที่เลิกบุหรี่ได้จริง นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ให้บริการเลิกบุหรี่แล้วยังเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั้งผู้สูบที่ต้องการเลิก กำลังคิดจะเลิก หรือผู้ใกล้ชิดที่จะเป็นกำลังใจให้ผู้สูบเลิกบุหรี่อีกด้วย